Mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

07:12 - Thứ Ba, 23/08/2022 Lượt xem: 6456 In bài viết

Chiều 22/8, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh có thông tin cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội trên các trang mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các đối tượng lừa đảo mạo danh cơ quan BHXH Việt Nam giao dịch với người lao động qua ứng dụng Zalo.

Vụ việc cụ thể như sau: Bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được thông tin phản ánh từ chị T. về việc trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị T. thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ "Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ bảo hiểm xã hội; 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn".

Do nghe nói đóng bảo hiểm xã hội thì khi sinh đẻ sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản mà không biết quy định là phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, nên mặc dù đã nghỉ việc hơn 1 năm, sau đó mới có bầu, sinh con, chị T. vẫn đinh ninh rằng mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá thời hạn mà chưa rút. Vì vậy, chị T. đã kích vào mục “Gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo".

Nhận được tin nhắn trên, chị T. đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên "Lương Uyên", người này đồng ý và tự giới thiệu là “chuyên viên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam”.Trước đó, chị T. đã tới cơ quan bảo hiểm xã hội huyện để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên bảo hiểm xã hội huyện giải thích kỹ về việc trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật nhưng chị T. vẫn muốn tìm cách để được hưởng quyền lợi.

Nắm bắt được tâm lý này của người lao động, đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”, “lên Bộ Lao động làm đơn”… khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại thấy khó quá nên chấp nhận “làm dịch vụ”.

Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, chuyên viên bảo hiểm xã hội giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị T. là 17.706.000 đồng nhưng nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà theo quy định phải chia thành 5 lần.

Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho chuyên viên bảo hiểm xã hội giả này với số tiền là 820.000 đồng được gọi là phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp (tức là tổng số tiền “lệ phí” lên tới 4.100.000 đồng). Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên bảo hiểm xã hội giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T. lập một danh sách chi tiền cho chị T. có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến chị T. hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền.

Khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để “chuyên viên” đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Xác nhận các thông tin đã đúng, “chuyên viên bảo hiểm xã hội giả mạo” này tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày.

Nghi ngờ nên chiều cùng ngày chị T. tìm đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện, còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự vẫn tiếp tục được các đối tượng lừa đảo lập ra và thu hút rất nhiều sự quan tâm của người lao động.

Trước vụ việc trên, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra cảnh báo, việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và trao đổi qua các trang mạng xã hội như Messenger, Zalo, Viber... cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo.

Hiện, cơ quan bảo hiểm xã hội không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua các trang mạng xã hội cho người dân, yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân tiền chế độ bảo hiểm xã hội như thông tin người dân phản ánh ở trên.

Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan bảo hiểm xã hội và cá nhân tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, zalo, viber, hoặc messenger.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý. Hoặc cá nhân cần thông báo trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất trên địa bàn thành phố, hoặc số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top